Cung cấp nhân sự HRBP là gì?

khi nhắc đến ngành nghề nhân sự, chúng ta chẳng thể không nói đến HRBP. Vậy HRBP là gì? Và HRBP sở hữu vai trò gì trong doanh nghiệp? Hãy cộng chúng tôitìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

HRBP là gì?

HRBP là viết tắt của cụm trong khoảng Human Resource Business Partner, dịch nghĩa phần lớn ra tiếng Việt là “Nhân sự – đối tác kinh doanh” hay còn được gọi tắt là “Đối tác nhân sự chiến lược kinh doanh”.

Hiểu một cách thức đơn thuần hơn, “HR + Business Partner”: bộ phận nhân sự đóng vai trò là đối tác với các bộ phận khác trong công ty nhằm tương trợ để đạt được các mục tiêu buôn bán đã đề ra của công ty.

Khái niệm về HRBP

khái niệm về HRBP

HRBP vừa là người đại diện nhắc thay lời cho các người lao động vừa là người kết nối những phòng ban với nhau nhằm mục đích nâng cao hiệu quả khiến việc, kết hợp giữa các phòng ban trong tổ chức buôn bán chiến lược (BU – Business Unit). Cho nên, HRBP phải là người có thương hiệu, kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về ngành nghề nhân sự. Song song, họ cũng phải với hiểu biết về chiến lược buôn bán cũng như tầm nhìn của tổ chức.

Tại Việt Nam, đầy đủ những công ty, tập đoàn to đều đã và đang triển khai mô hình HRBP vì phần đông thế mạnh vượt trội mà mô hình này đem đến. Nhưng khiến sao để áp dụng HRBP đúng phương pháp và khai triển thành công thì lại là 1 câu chuyện không phải đơn thuần.

» Xem thêm: Phòng nhân sự là gì? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò phòng nhân sự

duyên do của mô hình HRBP

trong khoảng năm 1997, Dave Ulrich đã giới thiệu trong tác phẩm “Human Resource Champions” của mình cụm trong khoảng HRBP. Trong cuốn sách này, ông đã nói đến định nghĩa “Nhân sự – đối tác kinh doanh”, nằm trong 3 chức năng then chốt của người làm cho Nhân sự. mô hình hrbp là gì? Dưới đây là mô hình giúp bạn có dòng nhìn đại quát về chức năng của Nhân sự trong 1 tổ chức:Mô hình ghế 3 chân – phòng ban nhân sự mang 3 vai trò mấu chốt của Nhân sự:

  • Center of Excellence: bộ phận này thường là nhóm nhỏ các chuyên gia có kiến thức chuyên sâu về ngành nhân sự, sở hữu nhiệm vụ đưa ra những giải pháp nhân sự nổi bật
  • Shared Service Center: là phòng ban cần số lượng nhân lực to nhất, mang các nhiệm vụ căn bản như tuyển mộ, hành chính, C&B…
  • Embedded HR: hay còn được gọi là HRBP, sở hữu nhiệm vụ kết liên chiến lược giữa nhân sự sở hữu các chỉ tiêu kinh doanh của đơn vị.

Xem thêm Video Dave Ulrich: Ý nghĩa của công tác HRBP hiện tại

Phân biệt HRBP và HR truyền thống

Dựa vào 3 cấp độ ảnh hưởng dưới đây của HR trong tổ chức, Anh chị em sẽ với thể phân biệt được sự khác nhau giữa HRBP và HR truyền thống:

Cấp 1: bộ phận quản trị nhân sự (tuyển dụng và C&B)

Cấp 2: vững mạnh nhân sự (L&D)

Cấp 3: Định hướng – xây dựng – đào tạo – tăng trưởng công ty nhằm đáp ứng mục tiêu chiến lược kinh doanh cụ thể

CoffeeHR đồng hành cùng các doanh nghiệp trong chuyển đổi số

HR truyền thống là người điều hành cấp một và hai, mang nhiệm vụ thực hành những công tác hành chính nhân sự. Cấp 3 do HRBP quản lý chịu trách nhiệm vun đắp và tăng trưởng chiến lược nhân sự. Đối mang quy mô toàn tổ chức hoặc tập đoàn, cấp 3 sẽ do HRD trực tiếp quản lý (HR director). Do đó, với thể hiểu HRBP là người vừa mang năng lực của HR truyền thống vừa có hiểu biết về chiến lược buôn bán tiệm cận HRD.

» Đừng bỏ lỡ: Headhunter là gì? Các điều bạn chưa biết về nghề Headhunter

Vai trò của HRBP

HRBP sở hữu 4 vai trò chính sau đây:

  • với vai trò là Strategic Partner – Đối tác chiến lược
  • mang vai trò là Operations Manager – điều hành hoạt động
  • mang vai trò là Emergency Responder – giận dữ khẩn cấp
  • có vai trò là Employee Mediator – Người hòa giải

mang vai trò là Strategic Partner – Đối tác chiến lược

có nhiệm vụ trả lời, điều chỉnh chiến lược nhân sự để đáp ứng nhu cầu đổi thay theo tình hình của doanh nghiệp; nắm vững thước đo năng lực của từng nhân viên; xác định chiến lược kinh doanh mới và ảnh hưởng của bộ máy nhân sự; hiểu rõ tầm quan trọng của những anh tài đối có doanh nghiệp; sắp đặt, tổ chức lại hệ thống nhân sự theo mục tiêu…

4 vai trò chính của HRBP trong doanh nghiệp

4 vai trò chính của HRBP trong doanh nghiệp

với vai trò là Operations Manager – điều hành hoạt động

HRBP mang nhiệm vụ tuyên truyền văn hóa của công ty, cũng như các quy định, trật tự khiến cho việc, chính sách tới phần lớn nhân viên. Trong suốt giai đoạn khiến cho việc, cần giám sát viên chức và đưa ra Tìm hiểu về thái độ, tác phong. Thường xuyên cập nhật các chương trình mang sự thay đổi và bổ sung đến tất cả viên chức.

Vai trò của HRBP trong doanh nghiệp

Vai trò của HRBP trong tổ chức

mang vai trò là Emergency Responder – giận dữ nguy cấp

với nhiệm vụ hấp thụ, xử lý và phản hồi các câu hỏi, khiếu nại của nhân viên; bên cạnh đó cần có những biện pháp dự trù cho các cảnh huống có thể xảy ra để giải quyết mau chóng và kịp thời nhất, tránh xảy ra phổ biến rủi ro.

có vai trò là Employee Mediator – Người hòa giải

giải quyết những mâu thuẫn; ứng phó trước những đổi thay đột ngột cấu trúc nhân sự trong tổ chức; giải quyết những khó khăn khác liên quan tới nội bộ.

4 nhiệm vụ chính của HRBP

Kiểm soát chiến lược quy trình nhân sự

viên chức chính là nguồn lực quý giá nhất của doanh nghiệp và sự thiếu hụt những chuyên gia trong nghề hiện nay là một trong những thách thức rất lớn của ngành nghề nhân sự. Một chuyên viên HRBP cần được thiết bị tầm nhìn chiến lược để sớm phát hiện ra tình trạng mà công ty đang gặp phải, từ đấy tạo điều kiện cho quy trình tuyển lựa được tối ưu, phát triển thành hiệu quả hơn.

bên cạnh đó, chuyên viên HRBP còn có nhiệm trụ trong việc giữ chân viên chức dựa trên cơ sở vật chất dữ liệu phân tích về con người. Bởi xét cho cùng, tỉ lệ nhân viên thôi việc cao sẽ tạo ra 1 khoản tổn thất về chi phí trong đa số các đơn vị.

Các nhiệm vụ của HRBP

những nhiệm vụ của HRBP

Nhận định & tăng trưởng nhân sự

Sau khi tuyển lựa được những ứng cử viên phù hợp, các HRBP cần đảm bảo rằng họ luôn đi đúng hướng và giúp đơn vị vững mạnh. Để khiến cho được điều này, họ cần đưa ra những buộc phải về tập huấn, phát triển chuyên môn thích hợp cho các điều hành, nhân viên. Lúc nhân viên mang lộ trình vững mạnh rõ ràng và cảm thấy được Nhận định cao, trạng thái nghỉ việc ở những doanh nghiệp sẽ được giảm đáng nhắc.

hồ hết mọi đơn vị đều mang các chính sách riêng để đánh giá hiệu suất công việc, mua người bổ nhiệm. Nhưng câu chuyện là làm cho thế nào để ứng dụng đúng cũng là bài toán đau đầu mà họ cần khắc phục. Trên thực tại, không dễ để mọi việc với thể trở nên công bằng và sáng tỏ, vì giữa tổ chức và công nhân luôn tồn tại những góc nhìn và lượng thông tin tiếp cận rất khác nhau.

cộng tác chặt chẽ sở hữu phòng ban điều hành

1 HRBP đóng vai trò là đầu mối địa chỉ trực tiếp giữa bộ phận nhân sự với quản lý quản lý. Họ tiêu dùng các dụng cụ quản lý, phân tích dữ liệu để tương trợ ban điều hành trong những quyết định lớn như:

  • Cần điều chỉnh chính sách nhân công như thế nào để đảm bảo tài chính cho tổ chức khi với khủng hoảng?
  • Cần tuyển nhân viên các vị trí nào, số lượng bao nhiêu để hỗ trợ chiến lược buôn bán mới sao cho hiệu quả?
  • các kỹ năng còn thiếu trong đội ngũ để có lợi thế so với các đối thủ?
  • Đối với thứ tự tuyển chọn và tập huấn nhân sự, kỹ thuật nào sẽ hỗ trợ rẻ nhất cho giai đoạn chuyển đổi số?

HRBP đóng vai trò hợp tác chặt chẽ với bộ phận điều hành

HRBP đóng vai trò hợp tác chặt chẽ có phòng ban điều hành

có mặt trên thị trường tuyển mộ

Việc chung cục nhưng không kém phần quan trọng: sau khi có được bản kế hoạch về văn hóa doanh nghiệp, chuyên gia HR mang nhiệm vụ đưa các điều ấy vào thực tại của nội bộ và đảm bảo rằng nó sẽ hỗ trợ sự vững mạnh của công ty.

Trong thị trường cần lao cạnh tranh cao như hiện giờ, những HR cũng nên cân nhắc trong việc PR văn hóa đơn vị, thương hiệu tuyển mộ của mình tới công chúng. Bởi đây là điều cấp thiết và sở hữu tính chiến lược trong tương lai nếu bạn muốn thu hút các người tìm việc rẻ nhất về cho doanh nghiệp.

các tố chất để trở thành một HRBP thành công

một HRBP thành công là người có thương hiệu, kiến thức, hiểu biết về phần đông những ngành nghề và bộ phận của công ty. Họ là các người biết lắng tai, bắt buộc và mô tả ý tưởng để giải quyết những vấn đề mà đơn vị đang gặp phải.

Những tố chất để trở thành một HRBP thành công

những tố chất để trở nên một HRBP thành công

Theo Upcounsel, các tố chất để trở thành 1 HRBP thành công bao gồm:

  • kiến thức chuyên môn về ngành Nhân sự
  • Khả năng điều hành con người rẻ
  • Kỹ năng phân tích
  • Kỹ năng giao du, thương lượng
  • Kỹ năng xử lý các cảnh huống
  • tự tín, sẵn sàng diễn đạt ý kiến
  • Kỹ năng vun đắp các mối quan hệ với các đồng nghiệp và quý khách
  • Nắm rõ ngành nghề buôn bán của đơn vị, từ đấy sở hữu thể giao du bằng những thuật ngữ trong ngành nghề.

Mức lương và bắt buộc cho vị trí HRBP

Vì vị trí của HRBP đòi hỏi toàn diện về tri thức chuyên môn, kỹ năng và với tác động đến kinh doanh nên mức lương của vị trí này thường cao hơn HR truyền thống, tùy thuộc vào số năm kinh nghiệm và nghĩa vụ thực tại. Cụ thể:

  • Vị trí HRBP Specialist: 700 USD – 1000 đô la
  • Vị trí HRBP Supervisor: 1,500 đô la Mỹ – 2,000 đô la Mỹ
  • Vị trí HRBP Manager: hai,000 đô la – 3,500 USD

(các số liệu trên được dựa vào thăm dò lương nhàng nhàng trên trang Vietnamwork và Career Builder)

biểu hiện công việc vị trí HRBP của doanh nghiệp HRAM

sườn năng lực của HRBP

bên cạnh các kiến thức và kỹ năng cơ bản như tri thức về nhân sự, kỹ năng giao du, kỹ năng giao dịch, kỹ năng xử lý cảnh huống và giải quyết vấn đề, thì HRBP đòi hỏi một số kĩ năng chuyên biệt khác.

Các năng lực cần có của một HR Business Partner

những năng lực cần sở hữu của 1 HR Business Partner

Dưới đây 7 năng lực cần với của 1 HR Business Partner theo 3 cấp độ vị trí:

Cấp độ HRBP Specialist (3 năng lực)

HRBP Specialist là cấp độ trước tiên của HRBP bắt buộc 3 năng lực sau:

  • Năng lực 1: Hiểu về mô hình kinh doanh của tổ chức và chuỗi giá trị của các BU (Business Unit – tổ chức buôn bán chiến lược)
  • Năng lực 2: Thiết lập xây dựng tổ chức và chiến lược nguồn của các BU
  • Năng lực 3: vun đắp kế hoạch và nguồn lực để tạo ra việc đánh giá phỏng vấn

Cấp độ HRBP Supervisor (5 năng lực)

HRBP Supervisor chính là cấp độ thứ hai trong hệ thống HRBP bao gồm thêm hai kỹ năng nữa:

  • Năng lực 4: trả lời xây dựng hệ thống quản lý thành quả công việc
  • Năng lực 5: xây dựng hệ thống Career Development (Lộ trình vững mạnh sự nghiệp)

Cấp độ HRBP manager (7 năng lực)

Đây là cấp độ cao nhất trong hệ thống HRBP đòi hỏi người HR hội tụ cả 7 năng lực bao gồm 2 năng lực bổ sung so sở hữu 2 cấp độ trên là:

  • Năng lực 6: Hiểu và ứng dụng được Total Reward (hệ thống đãi ngộ)
  • Năng lực 7: xây dựng hệ thống sự gắn kết lớn mạnh giữa các Phòng ban/Bộ phận

HRBP trong giai đoạn chuyển đổi số công ty

sở hữu thể kể, HR hiện tại đã phát triển thành bộ phận đối tác buôn bán, chủ động góp phần tăng lợi nhuận cho tổ chức. Trong khoảng thời gian dài, vai trò của HRBP sẽ được tăng cường, nó như một cầu nối giữa ban quản lý, bộ phận nhân sự, quản lý cấp cao sở hữu viên chức.

cùng lúc, mang thiên hướng chuyển đổi số, những chuyên viên HR sẽ được giảm nhẹ các công việc hành chính ngày nay. Bởi những trợ lý công nghệ số, tức những phần mềm nhân sự sẽ giúp họ thực hành các công tác này. Thay vào đấy, phòng ban HR sẽ nhận thêm những vai trò chiến lược như 1 HRBP.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét